MENU

Bạn sẽ muốn tập yoga đều đặn hơn ngay khi biết những tác dụng tuyệt vời này

Có mặt tại hàng trăm quốc gia trên toàn thế giới, là ưu tiên số 1 trong tất cả các “bí kíp” kéo dài sức khỏe, vẻ đẹp thanh xuân và tuổi thọ, Yoga được biết đến là “phép màu” trong phòng tập thể dục thể thao khắp hành tinh.

Yoga là phương pháp tập luyện đòi hỏi sự kết hợp cao độ của tinh thần và thể xác tại cùng một thời điểm. Dựa trên nguyên tắc kiểm soát hơi thở và giữ cơ thể ở nguyên một tư thế, qua đó làm chủ và điều khiển được sự dẻo dai của cơ thể, nâng cao trí tuệ, sức khỏe và tìm được sự thoải mái cho cơ thể. Tập luyện thường xuyên giúp nâng cao sức khỏe, tăng sự linh hoạt cho cơ thể, đặc biệt là dân văn phòng hoặc những người làm việc trong môi trường dễ bị căng thẳng, stress.

1. Phát triển và sắc nét cơ bắp

Cơ bắp bảo vệ chúng ta khỏi bệnh viêm khớp và đau lưng – những căn bệnh thường gặp ở tuổi già. Đừng nghĩ rằng chỉ có tập tạ thật nặng mới sở hữu được cơ bắp hấp dẫn, bạn sẽ há hốc mồm khi nhìn thấy cơ bụng 6 múi của các bậc thầy Yoga đấy!

Yoga sử dụng trọng lượng cơ thể của chính bạn để tạo ra sức mạnh nội tại để phát triển cơ. Trong Yoga cũng kèm theo một số các động tác trong tập gym như squat, nâng ngực, plank với tốc độ chậm nhưng đòi hỏi sức bền mạnh mẽ, siết chặt cơ bắp giúp cơ sắc nét hơn.

2. Giảm stress và lo lắng

Một nghiên cứu Đại học Boston năm 2010 cho thấy rằng tập yoga trong 12 tuần có thể giúp giảm bớt lo lắng vì nó làm gia tăng gamma-aminobutyric (GABA) trong não (lượng GABA trong não thấp có liên quan với rối loạn trầm cảm và lo âu).

Bên cạnh đó tập yoga có thể làm giảm hoạt động của các protein dễ gây viêm trong cơ thể, nhờ đó sẽ giúp bạn khỏe mạnh và kiểm soát tâm trạng tốt hơn. Kết quả này đã được các nhà nghiên cứu từ Đại học California (Mỹ) công bố năm ngoái.

3. Giúp máu lưu thông tốt hơn

Các bài thư giãn trong yoga làm tăng tuần hoàn máu trong cơ thể, đặc biệt ở tay và chân. Sự hít thở đúng cách giúp tiếp thêm oxy vào buồng phổi, máu và tế bào.

Nếu tập một thời gian dài còn có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ tim mạch như huyết áp cao, cholesterol và đường trong máu, theo một kết quả nghiên cứu được công bố trên ấn phẩm của trường Đại học Y tế Harvard.

4. Giúp cơ thể linh hoạt

Một nghiên cứu Đại học bang Colorado (Mỹ) gần đây cho thấy tập Bikram yoga (một hình thức yoga với một loạt các tư thế được thực hiện trong 90 phút tại một căn phòng nóng) sẽ có tác dụng giúp vai, lưng dưới và gân kheo linh hoạt, đồng thời giảm mỡ trong cơ thể…

Vì yoga tạo điều kiện cho cơ thể làm quen với tư thế khó như gác chân lên sau đầu, xoạc chân… Nếu tập luyện thường xuyên, bạn có thể cảm nhận các bộ phận trên cơ thể tốt hơn và thấy chúng khỏe mạnh, dẻo dai

5. Vóc dáng chuẩn

Yoga có thể giúp cải thiện hiệu quả những vấn đề về cột sống, dáng điệu của bạn. Do yoga tổng hợp cả việc hít thở và các tư thế đòi hỏi lưng phải luôn thẳng để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất. Đừng ngạc nhiên tại sao chỉ với 1,2 tuần tập luyện, bạn đã cảm nhận rõ ràng sự thay đổi của cơ thể!

6. Giúp cơ thể hồi phục và tràn trề năng lượng

Việc hít thở làm thay đổi hệ thần kinh, phổi và tim. Các động tác làm phát triển cơ bắp lẫn xương sống… Sự liên kết này là nhân tố quan trọng giúp cơ thể phục hồi.

Tập yoga có tác dụng làm dịu tâm trí, mang tới sự điều hòa và điềm tĩnh cho trí óc, giúp tăng cường sự tập trung, trí nhớ trong công việc, học tập. Bên cạnh đó còn giúp người tập có giấc ngủ sâu và ngon hơn. Đây là cơ sở cho một ngày tràn đầy sinh lực sau đó.

Cho dù bạn mới tập yoga được vài buổi, vài tháng hay vài năm thì vẫn nhận được những lợi ích thiết thực cho sức khỏe của mình. Càng tập yoga về lâu dài, bạn càng cảm thấy mình khỏe mạnh hơn đấy!

* Theo bestie

(Visited 1,505 times, 1 visits today)